PM 2.5 อันตรายต่อเด็กอย่างไร

#Kenkouhealth สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในบ้านเราปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงและเป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง ทั้งผู้ที่มีสุขภาพดี หรือกลุ่มพิเศษ เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว คุณแม่ตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุและเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษ

อันตรายอย่างไร?
ด้วยขนาดที่เล็กมากๆ ของฝุ่น PM2.5 ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า ทำให้สามารถเข้าสู่ปอดและแทรกซึมเข้าสู่ร่างกาย ทำลายระบบต่างๆได้ โดยปกติแล้วเด็กๆจะมีอัตราการหายใจถี่กว่าผู้ใหญ่ ยิ่งเด็กลงเท่าไรยิ่งมีอัตราการหายใจถี่กว่าผู้ใหญ่มากเท่านั้น จึงสูดอากาศที่มีมลพิษเข้าไปมากกว่าผู้ใหญ่ เด็กจึงมีความเปราะบางต่อผลกระทบต่างๆ ได้มากกว่าทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เมื่อฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 ผ่านเข้าไปในสมองของเด็ก ฝุ่นละอองเหล่านี้จะเข้าไปทำลายเซลล์สมอง ส่งผลต่อพัฒนาการด้านสติปัญญา การเรียนรู้ และความเป็นอยู่รวมถึงความสามารถในอนาคต

วิธีดูแลป้องกัน?
ควรตรวจสอบค่าฝุ่นในแต่ละวัน และหลีกเลี่ยงการพาเด็กๆ ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ปิดประตูหน้าต่าง หากปิดไม่ได้ให้ใช้ผ้าชุบน้ำทำเป็นม่านปิดแทน ดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้วต่อวัน รับประทานผักผลไม้ และอาหารที่มีประโยชน์
กรณีที่มีความจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ควรสวมหน้ากากอนามัยที่มีขนาดเล็กพอดีกับใบหน้า มีมาตรฐานในการทดสอบที่รองรับการป้องกันฝุ่น PM2.5 และที่สำคัญไม่ระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางของเด็กๆ
กรณีเด็กที่มีโรคประจำตัวควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด และสังเกตอาการของเด็ก หากพบว่ามีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออกให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาทันที

หน้ากากอนามัย 3D เคนโกะ มาตรฐาน GB2626 เทียบเท่ามาตรฐาน N95
  ป้องกันอนุภาคขนาด 0.3 ไมครอน(Airborne Particles) และ Bioaerosols ได้มากกว่า 99%
  ป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้มากกว่า 99%
  ฟิลเตอร์ 4 ชั้นกรอง ด้วย Double Melt-blown Filters เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันแบคทีเรียและไวรัส
  Ergonomic Design แนบสนิทกับรูปหน้า หายใจคล่อง ไม่อึดอัด
  สายคล้องหูนิ่ม ยืดหยุ่นสูง เพิ่มความกระชับ ไม่เจ็บหู
  ผิวสัมผัสนุ่ม ไม่ระคายเคืองผิว เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย
  เหมาะสำหรับผู้ที่ใส่แว่นตา ไม่มีฝ้าขึ้นแว่น ขณะใส่ หรือพูด
มีให้เลือก 2 ขนาด
1. สำหรับเด็กอายุ 3-12 ขวบ ขนาด 16x6.5 cm
2. สำหรับผู้ใหญ่ ขนาด 19x7.5 cm

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy